Sử dụng dịch vụ đại lý thuế: Giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp và người nộp thuế

Sử dụng dịch vụ đại lý thuế: Giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp và người nộp thuế

Sử dụng dịch vụ đại lý thuế: Giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp và người nộp thuế

Ngày đăng: 04/05/2021

Luật Quản lý thuế quy định tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế (đại lý thuế) là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, thực hiện các dịch vụ theo thỏa thuận với người nộp thuế. Cùng theo dõi bài phỏng vấn sau để tìm hiểu lý do đại lý thuế sẽ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện pháp luật thuế tốt hơn.

Giải pháp tiết kiệm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp

>>> Dịch vụ Đại lý thuế tại THtax

 


Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 dành một chương quy định về đại lý thuế. Tại điều 101 quy định, đại lý thuế là tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế, là doanh nghiệp (DN) được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật về DN, thực hiện các dịch vụ theo thỏa thuận với người nộp thuế (NNT).


PGS.TS Lê Xuân Trường cho rằng, đại lý thuế thực chất là một DN được thành lập và hoạt động theo quy định pháp luật về DN như các DN khác. Theo đó, đại lý thuế cung cấp các dịch vụ cho NNT theo hợp đồng bao gồm: dịch vụ làm thủ tục đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, quyết toán thuế, lập hồ sơ đề nghị miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế và các thủ tục về thuế khác thay NNT; dịch vụ tư vấn thuế; dịch vụ kế toán cho DN siêu nhỏ theo quy định tại điều 150 của Luật Quản lý thuế.


Cũng theo PGS.TS Lê Xuân Trường, khi thực hiện cung cấp dịch vụ, đại lý thuế có quyền, nghĩa vụ thực hiện các dịch vụ với NNT theo thỏa thuận trong hợp đồng; tuân thủ quy định của Luật Quản lý thuế, pháp luật về thuế và quy định khác của pháp luật có liên quan trong hoạt động hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế; chịu trách nhiệm trước pháp luật và chịu trách nhiệm trước NNT về nội dung dịch vụ đã cung cấp.


Đại lý thuế phải bảo đảm các điều kiện riêng về tổ chức và hoạt động theo quy định của Bộ Tài chính. Đại lý thuế phải thực hiện đăng ký với cơ quan thuế để được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế và chịu sự kiểm tra của cơ quan thuế về việc tuân thủ pháp luật về thuế và quản lý thuế.


“Trên thế giới, đại lý thuế đã rất thông dụng, phổ biến. NNT ở các nước phát triển đều biết và hiểu được lợi ích của đại lý thuế như là một giải pháp cho việc tiết kiệm chi phí cũng như thời gian cho DN của họ”. - PGS.TS Lê Xuân Trường chia sẻ thêm.
Ở Việt Nam gần đây đã có nhiều đại lý thuế được thành lập và hoạt động có hiệu quả. Tuy nhiên, đại lý thuế chỉ mới tập trung ở các thành phố lớn, các tỉnh có nền kinh tế phát triển, nhiều DN nước ngoài hoạt động, còn các tỉnh, thành khác hầu như khái niệm đại lý thuế còn rất mới mẻ và xa lạ đối với rất nhiều DN, nhất là DN nhỏ và vừa. NNT chưa hiểu được lợi ích khi sử dụng các dịch vụ của đại lý thuế.


Bạn đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ pháp luật thuế


Bàn luận về vấn đề phát triển hoạt động đại lý thuế sẽ mang lại lợi ích gì cho DN và NNT, PGS.TS Lê Xuân Trường cho rằng:

  • Thứ nhất, đại lý thuế là một DN, hoạt động theo quy định của pháp luật về DN, có tư cách pháp nhân, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tổ chức và hoạt động của mình. Vì vậy, khi hợp đồng với đại lý thuế, NNT yên tâm về mặt pháp lý, nếu có rủi ro sẽ có pháp luật và cơ quan chức năng bảo vệ.
  • Hiện nay, nhiều DN thuê kế toán thuế làm việc tự do, không ký hợp đồng lao động. Vì thế, rất nhiều rủi ro có thể xảy ra, như: kế toán thuế thông đồng mua bán hóa đơn, làm giả sổ sách, báo cáo tài chính, làm mất chứng từ… Khi thanh tra kiểm tra phát hiện ra thì kế toán bỏ việc, để lại các rủi ro đó cho DN.
  • Thứ hai, đại lý thuế có những nhân viên được thi tuyển bài bản, được bổ sung kiến thức hàng năm, được kiểm soát chặt chẽ bởi cơ quan thuế nên am hiểu về thủ tục thuế, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ. Đại lý thuế sẽ giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí và có hệ thống báo cáo sổ sách kế toán thuế chỉnh chu, tránh sai sót.
  • Thứ ba, do đại lý thuế làm việc liên tục với cơ quan thuế và có nhiều kinh nghiệm, chi phí sử dụng đại lý thuế cũng sẽ tiết kiệm hơn so với việc tổ chức một tập thể nhân viên làm kế toán thuế.
  • Thứ tư, DN sẽ tránh hoàn toàn các rủi ro về thuế. Nếu như DN đã cung cấp trung thực, chính xác và đầy đủ thông tin và hồ sơ để khai thuế thì trách nhiệm thuế của DN sẽ thuộc về phía đại lý thuế.
  • Thứ năm, đại lý thuế trực tiếp giải trình với cơ quan thuế về các vấn đề phát sinh trong quá trình kê khai, tính thuế nên DN không mất thời gian, chi phí cho việc giải trình này với cơ quan thuế; qua đó, hạn chế tối đa các cuộc kiểm tra tại DN của cơ quan thuế, ngăn chặn các tiêu cực, nhũng nhiễu từ phía cán bộ thuế.

Nguồn: Thời báo Tài Chính Việt Nam