6 loại giấy tờ quan trọng sẽ thay đổi như thế nào từ năm 2021?

6 loại giấy tờ quan trọng sẽ thay đổi như thế nào từ năm 2021?

6 loại giấy tờ quan trọng sẽ thay đổi như thế nào từ năm 2021?

Ngày đăng: 08/01/2021

Từ năm 2021, có 6 loại giấy tờ tùy thân sẽ thay đổi áp dụng trên phạm vi toàn quốc như: chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ bảo hiểm y tế, sổ hộ khẩu,...

 1. Sổ hộ khẩu

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, với 93,15% đại biểu Quốc hội tán thành luật cư trú (sửa đổi) được thông qua.

Theo đó, Luật Cư trú (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/ 2021. Luật Cư trú 2006 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật 2013 hết hiệu lực kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành.

Theo đó, kể từ ngày Luật Cư trú (sửa đổi) có hiệu lực thi hành, Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của Luật này cho đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2022. Trường hợp thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khác với thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Việc bỏ sổ hộ khẩu giấy sẽ giúp giảm thiểu những chi phí mà người dân, doanh nghiệp đang phải chi trả, Công dân làm các thủ tục hành chính có liên quan sẽ không cần xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú mà sẽ được khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông qua mã số định danh cá nhân….

2. Cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp từ tháng 1/2021

Ngày 27/10, thiếu tướng Tô Văn Huệ, Cục trưởng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an, giải thích lý do chậm là quá trình chuyển đổi mẫu thẻ căn cước mới cần xin ý kiến và có thông tư hướng dẫn cụ thể. Mặt khác, thẻ gắn chíp sử dụng công nghệ sản xuất khác nên phải đầu tư máy móc, thiết bị mới để đồng bộ và cấp cho tất cả địa phương.

Với loại thẻ công nghệ mới, các địa phương sẽ tận dụng hệ thống lấy vân tay, thu nhận hình ảnh... của dự án trước, giờ chủ yếu thay đổi phần mềm, lắp đặt, nâng cấp thêm đường truyền. "Tiến độ các công việc này đang được đảm bảo theo yêu cầu đặt ra và không có nhiều vướng mắc. Ngày 1/1/2021, công an có thể bắt đầu cấp thẻ mới cho công dân", tướng Huệ nói.

3. Giấy phép lái xe

Tại Nghị quyết 123/NQ-CP ngày 31/8/2020 Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8/2020, về một số vấn đề có ý kiến khác nhau tại dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Chính phủ thống nhất:

- Quy định về điểm của giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý hành chính (không phải là một hình thức xử phạt hành chính) theo hướng giấy phép lái xe được cấp 12 điểm/01 năm.

- Nếu trong 01 năm mà bị trừ hết điểm thì phải thi lại giấy phép lái xe, còn nếu không trừ hết điểm thì phải cấp lại 12 điểm để áp dụng cho năm kế tiếp hoặc trong 01 năm mà không có vi phạm thì phải được cộng điểm, tức là phải có hình thức cộng lại điểm (hoặc khôi phục điểm) cho giấy phép lái xe hàng năm.

- Chính phủ sẽ quy định cụ thể thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục thực hiện, bảo đảm đơn giản, hợp lý, tránh phiền hà cho người dân;

4. Sổ bảo hiểm xã hội thay bằng Thẻ bảo hiểm xã hội

Đây là nội dung được đưa ra tại Luật BHXH 2014, theo đó tại khoản 2, Điều 96 quy định: Đến năm 2020, sổ bảo hiểm xã hội sẽ được thay thế bằng thẻ bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có thông tin thêm về vấn đề này và sổ bảo hiểm xã hội vẫn đang được sử dụng như bình thường.

5. Thay thẻ bảo hiểm y tế giấy bằng thẻ điện tử

Theo lộ trình được quy định tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP thì:

Chậm nhất đến ngày 01 tháng 01 năm 2020, cơ quan bảo hiểm xã hội phải thực hiện phát hành thẻ bảo hiểm y tế điện tử cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Theo BHXH Việt Nam, thẻ BHYT điện tử là dạng thẻ chip tích hợp dữ liệu cả thẻ BHYT và sổ BHXH, lưu giữ các thông tin cơ bản, quá trình đóng, hưởng của người tham gia BHXH, BHYT, người sử dụng thẻ được xác thực thông qua đầu đọc và nhận diện vân tay.

Dữ liệu chi tiết của thẻ bảo hiểm điện tử đối với người tham gia BHXH, BHYT sẽ được lưu giữ tại trung tâm dữ liệu tập trung của ngành BHXH. Các dữ liệu này sẽ được truy xuất khi người tham gia thực hiện các giao dịch như khám chữa bệnh BHYT, giải quyết các chế độ BHXH.

Thẻ BHYT điện tử có nhiều ưu việt so với thẻ giấy đang sử dụng hiện nay. Do các dữ liệu, dấu hiệu nhận biết như vân tay, hình ảnh khuôn mặt, dấu hiệu nhận dạng cá nhân đã tích hợp đầy đủ trong thẻ nên thẻ không cần phát hành lại.

6. Hộ chiếu điện tử

Theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019, kể từ ngày 1-7, Việt Nam bắt đầu phát hành hộ chiếu điện tử (HCĐT). Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau, đến nay, cơ quan chức năng của Việt Nam vẫn chưa thể triển khai kế hoạch cấp hộ chiếu điện tử.

Ngày 16/10/2020, Bộ Công an ban hành Thông tư 110/2020/TT-BCA có hiệu lực từ 30/11/2020 quy định quy trình thu thập vân tay của người đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử và người đăng ký xuất cảnh, nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động.