Vì sao đường bay quốc tế chưa thể mở lại tại Việt Nam?

Vì sao đường bay quốc tế chưa thể mở lại tại Việt Nam?

Vì sao đường bay quốc tế chưa thể mở lại tại Việt Nam?

Ngày đăng: 19/06/2020

Dù các hãng hàng không Việt luôn trong tâm thế sẵn sàng khai thác quốc tế trở lại, với việc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kế hoạch bay nước ngoài vào tháng 7 là khó xảy ra và gần như bất khả thi.

 

Vì sao đường bay quốc tế chưa thể mở lại tại Việt Nam?

Dù các hãng hàng không Việt luôn trong tâm thế sẵn sàng khai thác quốc tế trở lại, với việc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kế hoạch bay nước ngoài vào tháng 7 là khó xảy ra và gần như bất khả thi.

Đầu tháng 6, Vietnam Airlines gửi phương án khai thác quốc tế dự kiến từ 1/7 tới các đại lý, phòng vé. Các điểm đến được hãng nhắm tới khai thác trở lại bao gồm Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Thái Lan, Singapore, Lào và Campuchia.

Tại một tọa đàm giữa tháng 6, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban Kế hoạch phát triển của Vietnam Airlines, cho biết từ cách đây hơn 2 tháng, Vietnam Airlines đã lập tổ chuyên trách của từng khu vực, thị trường, đường bay để chuẩn bị về nguồn lực, tổ bay, tiếp viên, chính sách thương mại… sẵn sàng khai thác trở lại các đường bay quốc tế ngay khi được Chính phủ cho phép.

Đối với các đường bay dài hơn như đi châu Âu, Mỹ, do tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp nên có thể phải đến cuối năm 2020, thậm chí đầu năm 2021 mới có thể tính đến việc mở lại.

Tuy nhiên phương án khai thác quốc tế ngay từ tháng 7 của các hãng hàng không Việt khó khả thi khi dịch Covid-19 đang tái bùng phát ở nhiều quốc gia trong khu vực và thế giới. Những quốc gia 30 ngày không có ca mắc mới cũng hạn chế về số lượng và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo thông báo từ Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) tới toàn ngành hàng không có hiệu lực từ 16/6 tới 16/9, Việt Nam vẫn không cấp phép chở khách với các chuyến bay đến Việt Nam, trừ các trường hợp nhập cảnh mang tính chất ngoại giao, công vụ, chuyên gia, thương gia, lao động tay nghề cao hoặc những trường hợp đặc cách từ Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 (Ban chỉ đạo).

Ở chiều ngược lại, ICAO thông báo các chuyến bay từ Việt Nam đi quốc tế được phép chở cả hàng hóa và hành khách. Thông báo của ICAO có hiệu lực ngay lập tức cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Ban chỉ đạo mới đây cũng khẳng định để bảo vệ những thành quả đã đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội trong nước, cần phải tiếp tục siết chặt quản lý các tuyến biên giới, quản lý người nhập cảnh, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Điều này đồng nghĩa cánh cửa đưa khách quốc tế tới Việt Nam vẫn sẽ khó mở ra trước tháng 9. Bên cạnh đó, các quốc gia cũng chưa sẵn sàng để mở cửa biên giới, đón các chuyến bay từ Việt Nam.

Cũng theo một chuyên gia hàng không trao đổi với Zing, việc các hãng hàng không khai thác quốc tế trở lại từ tháng 7 là không khả thi khi quá trình đàm phán giữa Việt Nam và các quốc gia điểm đến tiềm năng thậm chí còn chưa thể khởi động.

Dù Chính phủ cùng các doanh nghiệp hàng không đang nỗ lực tìm cách sớm mở lại một vài đường bay quốc tế, việc đón khách nước ngoài qua đường hàng không từ tháng 7 vẫn được xem là bất khả thi.

Việt Nam đàm phán mở lại đường bay với Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc dành cho các chuyên gia và nhà quản lý

Chiều 18-6, trả lời câu hỏi phóng viên về khả năng Việt Nam nối lại đường bay với các nước trong bối cảnh Việt Nam đã bước đầu kiểm soát được dịch bệnh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết căn cứ tình hình và nhu cầu của hai bên, Việt Nam đang trao đổi với một số nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, trên cơ sở bảo đảm tuân thủ các biện pháp phòng dịch với các điều kiện cụ thể, không được để lây lan dịch bệnh.

“Trước mắt là tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyên gia, nhà quản lý các nước này quay trở lại Việt Nam làm việc và thực tập sinh, lao động Việt Nam đi các nước nói trên làm việc” – bà Hằng nói.

Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc là những đối tác kinh tế lớn của Việt Nam. Hiện đây cũng là các nước có nhiều lao động Việt Nam đang làm việc. Mối quan hệ kinh tế gần gũi là một trong những cơ sở để xem xét mở lại đường bay.

Trước đó, Nikkei Asian Review (Nhật Bản) cho biết chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch nới lỏng giới hạn đi lại với Việt Nam vào cuối tháng 6, khởi động bằng chuyến bay thuê bao 250 chỗ dành cho mục đích đi lại làm ăn.

Chính phủ Nhật cho rằng Việt Nam sẽ chấp nhận các du khách Nhật Bản đã được xét nghiệm PCR chứng minh không có virus corona.