Giao dịch nộp thuế điện tử 2021, những điều cần biết !

Giao dịch nộp thuế điện tử 2021, những điều cần biết !

Giao dịch nộp thuế điện tử 2021, những điều cần biết !

Ngày đăng: 12/06/2021

Thông tư 19/2021/TT-BTC về hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế sẽ có hiệu lực đầu tháng 5/2021 này. Có những thay đổi hay quy định về giao dịch điện tử nào mới hoặc sắp thay đổi trong thông tư này, hãy tìm hiểu cùng Kế toán THtax nhé.

 Các quy định về phương thức, thời gian nộp hồ sơ thuế và cách xử lý sự cố trong quá trình giao dịch thuế điện tử

Phương thức giao dịch thuế điện tử
Thông tư 19/2021/TT-BTC quy định 5 phương thức giao dịch thuế điện tử bao gồm:

  1. Trực tiếp qua Cổng thông tin điện tử của Tổng Cục Thuế
  2. Gián tiếp qua Cổng thông tin điện tử, Cổng dịch vụ quốc gia của Bộ Tài Chính có kết nối với cổng thông tin của Tổng cục Thuế.
  3. Gián tiếp qua Cổng thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước khác có kết nối với Cổng thông tin của Tổng cục Thuế.
  4. Thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN
  5. Thông tin dịch vụ thanh toán điện tử của Ngân hàng hoặc các tổ chức trung gian thanh toán khác.

Người nộp thuế (NNT) đã đăng ký sử dụng cổng thông tin điện tử, cổng dịch vụ quốc gia của Bộ Tài Chính thì được thực hiện giao dịch trực tiếp qua cổng thông tin điện tử của Tổng Cục Thuế mà không phải thực hiện đăng ký gì thêm.

NNT đã đăng ký sử dụng dịch vụ T-VAN thì khi thay đổi phương thức giao dịch, cần làm thủ tục ngừng sử dụng dịch vụ trước khi đăng ký phương thức giao dịch khác.

NNT đã đăng ký sử dụng các phương thức giao dịch thuế điện tử theo cách 3 hoặc 5, khi đổi sang phương thức giao dịch nào khác thì phải đăng ký sử dụng phương thức giao dịch đó.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý là NNT chỉ được đăng ký, thực hiện một thủ tục hành chính thuế bằng một phương thức giao dịch cụ thể nêu trên trong cùng một khoảng thời gian, trừ trường hợp có sự cố kỹ thuật hạ tầng từ nhà cung cấp dịch vụ.

Cách xác định thời gian nộp hồ sơ


Thời gian giao dịch điện tử được quy định là 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần. Ngày nộp hồ sơ được xác định là từ 00:00:00 đến 23:59:59 của ngày hôm đó.

Thời điểm nộp hồ sơ thuế được xác định là ngày hệ thống nhận được hồ sơ hợp lệ (với hồ sơ không kèm tài liệu) hoặc ngày hoàn thành việc nộp đầy đủ hồ sơ (nếu hồ sơ có kèm tài liệu).

Đây là một điểm mới trong Thông tư 19/2021/TT-BTC, điểm này quy định rõ giới hạn thời gian và thời điểm nộp hồ sơ thuế, nộp thuế của người nộp thuế để xác định thời gian chậm nộp hồ sơ hoặc tính thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định.

Hướng dẫn cách xử lý sự cố trong quá trình giao dịch thuế điện tử

 

  • Trường hợp lỗi kỹ thuật từ người nộp thuế: NNT có thể nộp hồ sơ giấy trực tiếp hoặc qua đường bưu điện cho cơ quan thuế, nộp thuế trực tiếp tại ngân hàng.
  • Trường hợp lỗi kỹ thuật của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán: NNT có thể nộp thuế qua ngân hàng hoặc tổ chức trung gian khác.
  • Trường hợp lỗi kỹ thuật Cổng thông tin điện tử của Tổng Cục Thuế trong giờ làm việc của ngày cuối cùng của hạn hộp hồ sơ thuế, Tổng cục thuế sẽ thông báo thời điểm xảy ra và thời điểm khác phục sự cố. Các hồ sơ, chứng từ nộp thuế điện tử nộp trong ngày liền kế tiếp theo ngày Cổng thông tin điện tử tiếp tục hoạt động (0h – 23h59) được xác định là đúng hạn.
  • Trường hợp lỗi kỹ thuật Cổng thông tin điện tử của Tổng Cục Thuế ngoài giờ làm việc của ngày cuối cùng của hạn hộp hồ sơ thuế, NNT có thể yêu cầu nộp hồ sơ giấy trực tiếp, nộp thuế qua các kênh giao dịch điện tử, nộp thuế trực tiếp tại ngân hàng vào ngày làm việc liền kề tiếp theo ngày Cổng thông tin điện tử bị lỗi được xác định là đúng hạn.
  • Trường hợp lỗi kỹ thuật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc của tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN: NNT được thực hiện giao dịch điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tổng Cục Thuế hoặc sử dụng các phương thức khác.


Hướng dẫn các giao dịch điện tử liên quan đến thuế


Thông tư 19/2021/TT-BTC quy định thủ tục hành chính điện tử có liên quan đến Thuế bao gồm các nội dung:

  • Đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử: hướng dẫn đăng ký thuế điện tử thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế, Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thông qua cổng dịch vụ T-VAN; đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin và đăng ký ngừng giao dịch với cơ quan thuế.
  • Giao dịch điện tử trong đăng ký thuế: hướng dẫn chi tiết quy trình gửi, tiếp nhận, xử lý và trả kết quả cho người nộp thuế khi đăng ký thuế điện tử hoặc đăng ký thuế điện tử đồng thời với đăng ký kinh doanh.
  • Giao dịch điện tử trong kê khai thuế, tính thuế, thông báo nộp thuế: hướng dẫn chi tiết quy trình đăng ký nghĩa vụ khai thuế, kê khai thuế, xử lý hồ sơ và trả kết quả cũng như thông báo nhắc nhở về việc chưa nộp hồ sơ khai thuế cho người nộp thuế.
  • Giao dịch điện tử trong nộp thuế: hướng dẫn nộp thuế điện tử qua các kênh quy định và quy trình tiếp nhận, xử lý, xác nhận đã thực hiện nghĩa vụ thuế cho người nộp thuế.
  • Giao dịch điện tử trong hoàn thuế: hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ hoàn thuế, thủ tục và thời gian xử lý kết quả hoàn thuế.
  • Giao dịch điện tử trong miễn giảm thuế: hướng dẫn quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ đề nghị miễn, giảm thuế điện tử trực tiếp hoặc gián tiếp đến cơ quan thuế
  • Giao dịch điện tử trong quản lý nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế
  • Giao dịch điện tử trong xử lý vi phạm hành chính
  • Giao dịch điện tử trong cung cấp các dịch vụ hỗ trợ người nộp thuế bằng phương thức điện tử: hướng dẫn sử dụng các dịch vụ hỗ trợ điện tử như hỏi đáp vướng mắc, tra cứu thông tin người nộp thuế.